KOL là gì? Yếu tố nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?


Mục Lục Nội Dung

KOL là một thuật ngữ rất quen thuộc với những người thường xuyên tổ chức hay tham gia các hoạt động Marketing. Vậy thì KOL là gì? và vì sao nhiều thương hiệu nổi tiếng cần phải có KOL để quảng bá sản phẩm của họ?

kol-la-gi (5)

#1. KOL là gì?

KOL là viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader, những KOL này là những người có kiến thức chuyên môn tốt về một hay nhiều lĩnh vực nào đó, họ có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của công chúng.

KOL là một người nổi tiếng, có thể là một ca sĩ, streamer, Youtuber, Tiktoker, cầu thủ bóng đá,… bất cứ ai cũng có thể là một KOL, miễn là họ nổi tiếng, được nhiều người biết đến và có kiến thức tốt về lĩnh vực chuyên môn của họ, đồng thời họ biết cách thu hút “ánh nhìn” từ nhiều người xung quanh.

Và để có được uy tín với cộng đồng, họ luôn sáng tạo ra những thứ mới mẻ, chia sẻ những kinh nghiệm từ chuyên môn của mình để giúp khán giả (người theo dõi) có được những thông tin hữu ích, hay một góc nhìn mới lạ nào đó mà người xem vô tình bỏ qua.

kol-la-gi (2)

Chính vì có sức ảnh hưởng lớn lên cộng đồng nên những KOL luôn nằm trong TOP những lựa chọn cho chiến lược Marketing của các nhãn hàng, hay những thương hiệu nổi tiếng.

Đơn giản là vì KOL sẽ giúp họ tiếp cận nhanh chóng đến những khách hàng tiềm năng nhất, cách quảng cáo này có tỷ lệ mua hàng cao hơn so với những cách quảng cáo đại trà truyền thống rất nhiều.

Bởi bạn nhìn từ bạn mà suy ra thôi, khi bạn thích một ai đó, thường xuyên theo dõi một ai đó và bạn cảm thấy rất quý mến và tin tưởng người này thì khi cần mua một sản phẩm đó, bạn sẽ mua sản phẩm của người đó đã từng giới thiệu. Tâm lý con người luôn là như vậy mà 🙂

Ví dụ, bạn đang phân vân không biết nên chọn mua quyển sách A hay B để đọc đi. Trong khi đó, những người mà bạn quen biết lại chưa có ai đọc cuốn sách đó cả, nên bạn cũng chẳng thể tham khảo ý kiến của ai được.

Nhưng thật tình cờ và bất ngờ, người mà bạn thường xuyên theo dõi lại review và khuyến khích bạn mua quyển A hơn là quyển sách B. Và thế là bạn mua quyển sách A ngay mà không cần phải lăn tăn thêm gì nữa.

Niềm tin trong việc mua hàng là rất quan trọng, và khi bạn đã có được câu trả lời về chất lượng của quyển sách A từ một người mà bạn tin tưởng thì hành động quyết định mua hàng sẽ diễn ra rất nhanh.

Vì thế, nhiều doanh nghiệp luôn lựa chọn KOL, đặc biệt là các KOL của những thị trường ngách để tiếp thị giúp họ, với thị trường ngách thì xác suất tiếp thị đến trúng những người đang phân vân mua hàng sẽ rất lớn, từ đó nâng cao doanh số của doanh nghiệp.

Thị trường ngách là gì? Vâng, bạn có thể hiểu đơn giản thế này: Ví dụ mình nói về lĩnh vực y tế thì sẽ rất rộng, bởi trong lĩnh vực y tế thì có các bác sĩ chuyên khoa như: bác sĩ răng hàm mặt, bác sĩ chuyên về mắt, bác sĩ chuyên về da liễu… Đó, những bác sĩ chuyên khoa đó chính là thị trường ngách, tức là một mảng cụ thể.

kol-la-gi (3)

#2. Làm thế nào để trở thành một KOL?

Đầu tiên bạn phải là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, bạn không thể là một người ảnh hưởng đến cộng đồng mà chả có tí chuyên môn nào trong người, nên nhớ mọi người tìm đến bạn cũng vì kiến thức mà bạn có, cũng như những kinh nghiệm mà bạn chia sẻ.

Thứ hai, tham gia và các mạng xã hội, tập trung chia sẻ những kiến thức chuyên môn mà bạn có, dần dần bạn sẽ tích lũy được một lượng follower lớn từ cộng đồng.

kol-la-gi (6)

Thứ ba, luôn sáng tạo đổi mới trong việc chia sẻ nội dung của bạn, cập nhật kiến thức chuyên môn và đừng gò bó mình trong một giới hạn nhất định, hãy cứ thử và phá vỡ vòng an toàn, biết đâu bạn lại trở thành một KOL trong nhiều lĩnh vực khác nữa.

Thứ tư, chịu khó tương tác với những người theo dõi bạn trên nhiều môi trường mạng xã hội khác nhau, như vậy độ phủ sóng của bạn sẽ được lớn hơn, từ đó tiếp cận được với nhiều người hơn, đồng nghĩa với việc bạn cũng sẽ có thêm nhiều lượt Follow mới.

Thứ năm, nếu nhận giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ cho doanh nghiệp, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ doanh nghiệp cũng như sản phẩm mà bạn định giới thiệu.

KOL nên đưa ra những thông tin có tính chính xác nhất có thể, mọi sự dối trá đều để lại hậu quả nghiêm trọng sau này. Và một KOL sẽ không thể tồn tại lâu dài khi đánh mất niềm tin của cộng đồng và những người theo dõi.

Bởi vì một lần bất tín – vạn lần bất tin mà, khi bạn đã làm mất niềm tin rồi thì việc lấy lại sẽ rất khó, thậm chí là không thể.

Hãy nhìn giới nghệ sĩ trong thời gian gần đây thì biết (mình viết bài này năm 2021), rất nổi tiếng và có sức ảnh hưởng nhưng họ đã quảng cáo những gì đến những người tin tưởng họ? Rất nhiều nghệ sĩ đã quảng cáo những sản phẩm sai sự thật, thiếu trách nhiệm với cộng động.

Và kết quả thì sao?  Hàng loạt nghệ sĩ (KOL) quảng cáo sai sự thật bị tẩy chay ! Người dùng bây giờ rất thông thái, vậy nên để trở thành một KOL chuyên nghiệp và tồn tại được lâu dài thì hãy giới thiệu đến người dùng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất.

kol-la-gi (1)

#3. Lời Kết

Vậy là mình đã giúp các bạn hiểu hơn về một KOL chuyên nghiệp rồi nhé, và những yếu tố cần thiết để trở thành một KOL có tiếng.

Rất nhiều các bạn trẻ hiện nay mong muốn có được sự nổi tiếng của một KOL nhưng lại không chịu nâng cao trình độ bản thân, vậy nên sẽ có một vài người bất chấp nội dung/ thủ đoạn để mang về danh tiếng, nhưng hầu hết thì toàn là tai tiếng mà thôi.

Và nếu không có kiến thức thì cho dù có nổi thì cũng chỉ được dăm bữa nửa tháng lại chìm nghỉm, trở về với đúng với giá trị thật trước đó mà thôi !

CTV: Trương Quang Nhật – Blogchiasekienthuc.com

Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nhé !

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Máy nhồi bột Bear có tốt không? Địa chỉ mua máy nhồi bột Bear chính hãng
>> Nồi phủ sứ an toàn Honey's HO-AP2C182 size 18 màu vàng
>> Trên tay Galaxy A52 5G: Phiên bản nâng cấp với màn hình 120 Hz, chip Snapdragon 750G và thiết kế không đổi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét