Livestream bán hàng - nghề 'hốt bạc' tại Trung Quốc

Livestream đã phát triển mạnh ở nước này từ trước Covid-19. Khi đại dịch diễn ra, nhiều ngành công nghiệp tại Trung Quốc lao đao, nhưng thương mại điện tử kết hợp livestream lại thịnh vượng. Hàng quán đóng cửa, người dân phải ở yên trong nhà, thúc đẩy xu hướng bán hàng livestream. Kênh livestream của các mạng xã hội như Douyin - phiên bản Trung Quốc của TikTok - đã trở thành nơi người tiêu dùng theo dõi và trải nghiệm từ xa sản phẩm trước khi quyết định mua. Thương mại điện tử phát trực tiếp cũng chiếm 60% tổng giá trị hàng hoá của Taobao Live - nền tảng của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba.

Meng Hu, người dẫn một chương trình mua sắm trực tiếp trên Taobao Live. Cô đã nghỉ việc trong năm 2020 để theo đuổi ước mơ trở thành một ngôi sao trực tuyến. Ảnh: CNN.

Meng Hu, người dẫn một chương trình mua sắm trực tiếp trên Taobao Live. Cô đã nghỉ việc trong năm 2020 để theo đuổi ước mơ trở thành một ngôi sao trực tuyến. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ xu hướng này. Liu Bo, đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Crystal Stream Capital, cho rằng mức độ phủ sóng rộng rãi của hình thức bán hàng livestream có thể "sản sinh" ra một thế hệ khách hàng mua sắm "lười biếng hoặc đôi khi có phần dại dột". Phía sau những cú click chuột và thanh toán là hội chứng "sợ bị bỏ lỡ". Người xem choáng ngợp với hàng tá phiếu ưu đãi, cơ hội chớp giá tốt với lời cảnh báo cháy hàng rất nhanh, kích thích họ phải mua ngay trước khi quá muộn.

Ngoài ra, nếu không có những tranh cãi để thu hút người xem, việc kiếm nhiều tiền cũng không hề dễ dàng. Theo báo cáo từ Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn Trung Quốc, hầu hết trong số 130 triệu tài khoản phát trực tiếp ở Trung Quốc năm ngoái chỉ kiếm được 3.000 - 5.000 nhân dân tệ (10-18 triệu đồng) mỗi tháng.

Vào tháng 5/2020, Trung Quốc công nhận người bán hàng trực tuyến là một nghề nghiệp mới trong danh mục "chuyên gia tiếp thị qua Internet". Tuy nhiên, ngành này đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng gia tăng khi Bắc Kinh thắt chặt quyền lực đối với nội dung trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số. Cơ quan giám sát Internet của Trung Quốc và 6 cơ quan quản lý khác đã công bố bộ quy tắc mới cho hoạt động livestream, trong đó cấm một loạt các hành vi như bán hàng giả, làm sai lệch số lượng người xem, cờ bạc hoặc gian lận.

Minh Minh (theo SCMP)

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Máy nhồi bột Bear có tốt không? Địa chỉ mua máy nhồi bột Bear chính hãng
>> Nồi phủ sứ an toàn Honey's HO-AP2C182 size 18 màu vàng
>> Trên tay Galaxy A52 5G: Phiên bản nâng cấp với màn hình 120 Hz, chip Snapdragon 750G và thiết kế không đổi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét