Thành triệu phú nhờ phát triển ứng dụng cho vay tiền điện tử

Cooper Turley, 25 tuổi, đầu tư vào ứng dụng cho vay tiền điện tử từ 4 năm trước, khi Bitcoin mới có giá hơn 2.000 USD/đồng và Ether ở mức vài trăm USD/đồng.

Turley, 25 tuổi, cho biết những khoản đầu tư vào năm 2017 đã giúp anh sở hữu lượng tiền ảo trị giá hàng triệu USD trong tài khoản, trong đó, 90% giá trị xuất hiện cùng cơn sốt tiền điện tử trong vòng hai năm gần đây. "Tôi thực sự không nghĩ mình đã đột phá, có nhiều người thành công hơn nhiều trong lĩnh vực tiền số. Nhưng tôi thực sự thấy biết ơn", Turley cho hay.

Thanh niên này từ chối tiết lộ khoản đầu tư ban đầu, nhưng cho biết số tiền đó không lớn. "Khi đó tôi vẫn còn đang học cao đẳng và chỉ có công việc làm thêm. Tôi chỉ bỏ ra vài trăm USD", Turley nói.

Turley ở căn hộ riêng tại Los Angeles. Ảnh: CNBC.

Turley ở căn hộ riêng tại Los Angeles. Ảnh: CNBC.

Turley đầu tư vào Ethereum khi học ngành âm nhạc ở Đại học Colorado năm 2017. Anh biết Ethereum có tiềm năng thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc và giúp giới nghệ sĩ có nhiều quyền kiểm soát tác phẩm hơn. "Từ đó tôi bị cuốn hút và ngày càng hứng thú với cách vận hành của công nghệ này, cũng như cách tôi có thể tự làm nên tên tuổi và trở thành chuyên gia trong ngành", Turley nhớ lại.

Sau khi tốt nghiệp năm 2018, Turley tham gia nghiêm túc hơn vào ngành tiền điện tử, ngay cả khi giá trị Bitcoin và Ether đang lao dốc. "Vào năm 2017, tôi chứng kiến tài sản của mình sụp đổ. Trong thời gian đó, mọi người đều từ bỏ còn tôi đầu tư mạnh hơn, về cơ bản là dồn hết thu nhập của mình vào Ether khi nó có giá khoảng 100 USD/đồng", thanh niên 25 tuổi nhớ lại.

Đây là bước đi rất mạo hiểm, ngay cả hiện nay. Giới chuyên gia cảnh báo mọi người chỉ nên dùng tiền dư thừa để đầu tư vào tiền ảo vì đây là lĩnh vực rất bất ổn và khó dự đoán.

Nhưng Turley quyết tâm gắn bó với tiền điện tử. "Tôi thấy thay đổi vào năm 2018, thời điểm Ethereum chuẩn bị chuyển sang xây dựng những sản phẩm có tác dụng, thay vì chỉ mang tính đồn đoán", Turley nói, đề cập tới khả năng của blockchain Ethereum, vốn đứng sau những ứng dụng như tài chính phi tập trung (DeFi) hay NFT.

Tiến sâu vào DeFi

Turley cảm thấy mình đã tìm hiểu đủ trước khi lao vào DeFi. "Tôi hoàn toàn tự học và ngày càng tương tác nhiều hơn với mạng lưới Ethereum. Tôi thấy hứng thú với việc tìm hiểu những người chơi chủ chốt và bám sát xu hướng thị trường", anh nói.

Một trong các xu hướng đó là DeFi, ứng dụng đặt mục tiêu tái hiện hệ thống tài chính truyền thống với tiền điện tử. Người dùng có thể cho vay tiền điện tử thông qua DeFi và nhận lãi. Turley cho vay Ether và nhiều loại tiền điện tử khác và bắt đầu thu lãi. Anh còn liều lĩnh hơn khi vay tiền điện tử và cho vay lại để thu chênh lệch.

Tuy nhiên, Defi có mức độ rủi ro rất cao. Không có biện pháp bảo vệ người cho vay nếu người vay vỡ nợ. Khác với ngân hàng bình thường, người vay sẽ không bị truy cứu trách nhiệm nếu mất khả năng chi trả.

Đồng tiền mô phỏng cho Ethereum. Ảnh: Reuters.

Đồng tiền mô phỏng cho Ethereum. Ảnh: Reuters.

Thực tế cho thấy có nhiều hiểm nguy đi kèm với DeFi, trong đó gồm thiếu quy định kiểm soát và bảo vệ người dùng. Trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 4 năm nay, khoảng 156 triệu USD đã bị đánh cắp trong những vụ tin tặc tấn công liên quan tới DeFi. "Câu nói 'đừng đổ gì ngoài tiền dư thừa' càng có tác dụng với DeFi. Hình thức này cực kỳ phức tạp và nhiều thứ có thể xảy ra", trang CoinDesk cho hay.

Turley chứng kiến giai đoạn thu lời nhất kể từ khi tham gia tiền số vào giữa năm 2020, thời điểm đưọc mô tả là "Mùa hè DeFi". Hàng loạt công nghệ được phát triển trong lĩnh vực này và các nhà đầu tư đã bỏ hàng tỷ USD vào những ứng dụng DeFi.

Anh tiếp tục đầu tư và thu lời từ DeFi, đồng thời làm nhiều công việc trong ngành tiền số. "Mọi người đùa rằng tôi có số công việc vô tận trong giới tiền điện tử. Tôi xuất hiện ở khắp nơi", Turley nói.

Turley đang sống tại Los Angeles và đảm nhận vai trò chiến lược tiền điện tử trên ứng dụng streaming Audius, đồng thời là cố vấn cho công ty đầu tư tiền ảo Variant Fund. "Tôi đã tham gia hơn 50 dự án và đang đầu tư vào khoảng 20 dự án khác", thanh niên 25 tuổi cho hay.

Trả nợ

Thành công của Turley khiến cha mẹ anh cũng muốn mua tiền điện tử. "Họ chỉ bỏ ra vài nghìn USD, nhưng thật thú vị khi thấy họ chứng kiến đam mê với lĩnh vực của tôi và cũng tham gia vào cuộc chơi này", Turley nói.

Khi Ether tăng giá trong những tháng gần đây, Turley đã đổi một phần tiền của mình sang đồng USDC và gửi số tiền trị giá hàng trăm nghìn USD cho mẹ. Cha mẹ của Turley đã trả phần lớn thế chấp mua nhà của họ bằng khoản tiền này.

Hàng chục nghìn USD thu được từ tiền ảo cũng giúp Turley trả gần hết các khoản nợ sinh viên. "Tự do tài chính không phải điểm kết thúc, đó chỉ là khởi đầu để làm gì đó thú vị với thế giới", thanh niên này cho hay.

Những người như Turley đang đặt niềm tin vào tương lai của tiền điện tử, nhưng các chuyên gia vẫn kêu gọi cẩn trọng khi đầu tư cho lĩnh vực này, cảnh báo người dùng có thể mất toàn bộ tiền nếu thị trường sụp đổ.

Điệp Anh (Theo CNBC)

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Máy nhồi bột Bear có tốt không? Địa chỉ mua máy nhồi bột Bear chính hãng
>> Nồi phủ sứ an toàn Honey's HO-AP2C182 size 18 màu vàng
>> Trên tay Galaxy A52 5G: Phiên bản nâng cấp với màn hình 120 Hz, chip Snapdragon 750G và thiết kế không đổi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét